Saturday 16 January 2016

10 NGHỆ SĨ VĨ ĐẠI NHẤT MỌI THỜI ĐẠI


       Danh sách này là 10 nghệ sĩ violin vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây được bình chọn theo ý kiến chủ quan của blogger. Rất mong bạn đọc chia sẻ ý kiến.


10 David Oisstrakh



   David Oisstrakh)1908-1974) sinh ra tại Nga và trở lên nổi tiếng bởi các bản ghi âm và trình diễn những bản nhạc của TchaikovskyConcerto. Ông kết bạn với các nhà soạn nhạc Nga cùng thời như Prokofiev, Shostakovich, Khachaturian và Glaxunov… Họ đã viết nhạc nhạc dành riêng cho ông, và chính ông là người biểu diễn nó.
    Ông biểu diễn vào năm 6 tuổi. Đi biểu diễn ở nhiều nơi và trở thành một nghệ sĩ violin lớn của nước Nga.
9  Fritz Kreisler
        Một trong những bậc thầy đầu tiên của thời đại tiền ghi âm để làm lên tên tuổi của mình trong phòng thu âm là Fritz Kreisler (1875-1962). Ông quyến rũ người nghe bởi phong cách lịch lãm, âm thanh chất lượng, không khoa trương  và kỹ thuật hoàn hảo.
      Ông là một trong số ít các nghệ sĩ cổ điển chết trong giàu có. Ông đã bị tai nạn xe hơi hai lần. Một lần vào năm 1941, khiến ông bị gãy xương sọ và hôn mê kéo dài trong một tuần. Lần thứ hai ngay sai đó một vài tháng trước khi ông qua đời, tai nạn đó đã khiến ông bị mù và điếc.
     Ông đã viết và để lại những bản Concerto Violin Beethoven in D rất phổ biến ở ngày nay.

8 Mischa Elman

       Mischa Elman (1891-1967) được ngưỡng mộ và coi là một trong những người vĩ đại nhất trong thời đại ghi âm cùng với #5. Ông có một kỹ thuật tinh tế và một âm thanh lôi cuốn.Ông đã có thể biểu diễn vào lúc 11 tuổi, một trong những phần khó khăn nhất là biểu diễn bản Wieniawski’s 2nd Concerto. Trong nhiều năm sau đó ông đã thực hành rất nhiều để hoàn thiện kỹ thuật, Khi được hỏi “làm thế nào ông bước vào được Carnegie Hall” ông đã nhăn mặt và trả lời rằng : “tập luyện, tập luyện, tập luyện!”.

7 Giuseppe Tartini

       Tartini (1692 -1770). Bố mẹ ông muốn ông trở thành một tu sĩ, vì đó là một trong số ít nghề đảm bảo ông không chết đói. Âm nhạc được dạy như một môn học cơ bản. Ông đã đỗ Đại học Padua, nơi ông học luật. Sau khi cha ông qua đời, ông kết hôn với Elisabetta Premazone, một người ở tầng lớp thấp hơn. Tuy nhiên cô là nhân tình của Đức Hồng Y Giorgio Cornaro, nên Tartini bị dính vào những cáo buộc khiến ông phải bỏ chạy để tránh bắt bớ và giết hại. Sai đó ông ở tại tu viện Thánh Phanxico Assisi và bắt đầu học violin. Cuộc đời ông từ đó đi cùng với sự nghiệp violin.

6 Ole Bull


       Ole Bull (1810-1880) là người Na Uy, ông vừa là nghĩ sĩ vĩ cầm vừa là một nhà soạn nhạc. Lúc 4 đến 5 tuổi, ông có thể chơi tất cả các bài hát mà ông đã được nghe mẹ mình biểu diễn. Lúc 9 tuổi, ông bắt đầu chơi violin trong dàn nhạc của nhà hát Bergen và là một nghệ sĩ solo tại Bergen Phiharmonic Orchestra. Ông đi biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới. Chỉ riêng tại Anh, năm 1837 có tới 274 buổi hòa nhạc của ông. Ước đoán ông sáng tác hơn 70 tác phẩm, nhưng chỉ có khoảng 10 tác phẩm được biết đến ngày nay.

5 Jascha Heifetz
        Là một nghệ sĩ lớn của thời đại ghi âm hiện đại. Heifetz (1901-1987), là một trong số rất ít hiếm có, người có thể chơi nốt cao cuối bản Violin Concerto của Tchaikovsky với kỹ thuật 5 lần rung trong một giây hoặc lâu hơn chút. Nó đã đã trở thành bản ghi âm huyền thoại.
     Heifetz sinh ra trong một gia đình người Do Thái. Lên 3 tuổi ông đã được học violin với chính cha của mình. Năm 7 tuổi ông đã chơi bản concerto dành cho violin và dành nhạc của Felix Mendelssohn, một bản nhạc có độ phức tạp rất cao nếu dành cho một nghệ sĩ mới 7 tuổi. Năm 12 tuổi . ông đã chơi ở Đức và các nước vùng Scandinavia. Khi con trong độ tuổi vị thành niên ông đã đi biểu diễn nhiều nơi ở Châu Âu.
       Vào ngày 27 tháng 10 năm 1917, Heifetz đã có buổi biểu diễn đầu tiên tại Mỹ. Buổi diễn được thực hiện tại Carnegie Hall và nó đã trở thành huyền thoại. Sau đêm ssos, ông đã trở thanfhh thần tượng âm nhạc mới của nước Mỹ. Trong năm đầu tiên chỉ tại New York, ông đã có tới 30 buổi biểu diễn. Năm 1925, ông được nhân quyền công dân Mỹ và mua cho mình ngôi nhà trên khi Beverly HillsCalifornia. Ông đã sống tại đó cho đến cuối đời.

4 Arcangelo Corelli

     Corelli sinh năm 1653, và bạn sẽ tự hỏi “làm thế nào biết ông ấy đã chơi ra sao?”. Vâng, ngay cả ngày nay, hầu hết các nghệ sĩ vĩ cầm vẫn bị ảnh hưởng bởi ông. Corelli là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ violin, nhà sư phạm nổi tiếng người Ý. Ông là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng nhất thời Baroque.
      Corelli có những cống hiến lớn về sáng tác với những bản Sonata da camera và những bản Concerto Grossi, các bản sonata độc tấu. Các bản Concerto cuar Johann Sebastian Bach và George Frideric Handel đều dựa vào đó mà phát triển lên.

3 Antonio Vivaldi

       Vivaldi (1678 -1741) là một nhà soạn nhạc người Ý thời kỳ Baroque. Ông chính là đối thủ của Corelli. Âm nhạc của ông nhạt dần và rơi vào quên lãng sau khi ông chết. Cho đến khi Fritz Kreisler và Alfred Casella làm sống lại ở thế kỷ 20. Ở độ tuổi hai mươi ông đã trở lên nổi tiếng tại Ý và Pháp. Bộ concerto cho vĩ cầm mang tên Bốn mùa ( Le Quattro stagioni) trở thành bất hủ.

2Pablo de Sarasate

       Sarasate (1844 – 1908) là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ violin người Tây Ban Nha. Ông bắt đầu biểu diễn trước công chúng từ năm 8 tuổi. Từ năm 1859, sarasate lưu diễn với nhiều thành công vang dội tại các quốc gia châu Âu, Á, Bắc, Nam Mỹ.
        Các sáng tác của ông có âm thanh mềm mại và phong cách hết sức tinh tế.

1 Niccolo Paganini

       Paganini(1782-1840) là một nghệ sĩ chơi violin, guitar và nhà soạn nhạc người Ý. Ông được coi là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử, dù rằng không thể xác thực điều này bằng những băng ghi âm các tác phẩm ông trình diễn. Nhưng dù thế kỷ 19 có nhiều nghệ sĩ xuất chúng, thì cái tên Paganini vẫn được nhắc tới như một bậc thầy xuất chúng nhất. Người ta đồn thổi rằng ông đã “ bán linh hồn cho quỷ dữ” để có được khả năng thần kỳ này.
     Nhạc cụ ưa thích của ông là cây violin II Cannone được làm năm 1742 bởi Giuseppe Antonio Guarnieri del Gesu. Các dây đàn gần như nằm trên một mặt phẳng, khác với phần lớn các loại violin khác đặt các dâu theo hình vòng cung để tránh chạm phải các dây không mong muốn khi chơi đàn, Các đặt dây của nó chep phép ông kéo vĩ trên 3 hoặc 4 dây cùng một lúc, Cây II Cannone được trưng bày trong tòa thị chính thành phố Genova, mỗi tháng người trong giữa nó lấy ra chơi một lần và cho các cầm thủ nổi tiếng thuê theo định kì.

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi