Wednesday 13 July 2016

Chơi violin có những lợi ích gì?

       Chúng ta đều biết rằng chơi một nhạc cụ bất kì đều mang lại nhiều lợi ích về tâm hồn lẫn sức khỏe... Nhưng nếu được hỏi “ Nếu được tự do chọn lựa, bạn sẽ chọn chơi nhạc cụ nào?” Tất nhiên violin nằm trong top đầu nhạc cụ được yêu thích và lựa chọn. Nhưng để nghĩ kĩ hơn, vượt ra ngoài hình ảnh lãng mạn, sự bí ẩn, tính thẩm mĩ thì nhiều người sẽ băn khoăn và nghĩ về nó như một thứ nhạc cụ dành cho bậc quý tộc của một thời kì huy hoàng đã xa, nó khó chơi, đắt tiền...



       Nếu suy nghĩ của bạn đang dừng lại ở suy nghĩ trên thì bạn hãy kiên nhẫn. Mọi thứ đều có giá. Nó sẽ được đền đáp lại với những điều tuyệt vời nhất. Chẳng một dàn nhạc nào thiếu vắng được tiếng vĩ cầm, xưa vậy và nay vẫn thế cho dù công nghệ hiện đại phát triển vượt trội. Tiếng vĩ cầm, nếu bạn nghe đủ trong một thời gian bạn sẽ thấy nó thật quyến rũ trong những bản độc tấu, solo.
       Hãy cùng điểm qua một vài thông tin mà violin mang lại cho chúng ta:

Đối với trẻ nhỏ
     Hãy nhìn những trẻ say mê luyện tập chơi violin và chúng ta khuyến khích, nuôi dưỡng tình yêu đó mỗi ngày cùng với các bé? Bạn sẽ thấy có một sự khác biệt rất lớn trong đời sống nội tâm, tình cảm cũng như hành vi của con so với các bạn đồng trang lứa đang mải miết xem phim, chơi game, sống trong thế giới công nghệ màn hình hình phẳng - ảo. Còn dưới góc độ khoa học có vài điểm được tổng hợp sau:

     Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung
     Có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành về lợi ích của việc chơi violin và các nhạc cụ khác. Một nghiên cứu gần đây của Viện Đại học McMaster đã chỉ ra rằng quá trình đào tạo, thậm trí chỉ trong vòng một năm cũng mang tới nhiều tác động tích cực tới trí nhớ và khả năng tập trung.

     Cân bằng tổng thể chức năng tâm thần và sức khỏe
     Các chuyên gia đồng ý rằng quá trình đào tạo âm nhạc cải thiện: kĩ năng đọc, xử lý ngôn ngữ, lời nói và một loạt các chức năng hoạt động của não. Tháng 12 năm 2014, tạp chí American Academy of Child  and Adolescent Psychiatry đăng tải những phát hiện của Tiến sĩ James Hudziak về sự phát triển của não và làm thế nào để chơi violin có thể giúp trẻ em tránh, cải thiện chứng rối loạn tâm lý.
     
     Phát triển giác quan
     Đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, dài hạn tác động sâu rộng tới chức năng tổng hợp hệ thống thần kinh. Các nhạc sĩ, nghệ sĩ tăng cường khả năng tích hợp thông tin đa giác quan từ thính giác, xúc giác, thị giác ( Julie Roy ). 
     
    Kĩ năng xã hội
    Những trẻ yêu thích tập luyện violin tự trong nội lực có một đời sống tình cảm lành mạnh. Từ đó chúng giao tiếp với môi trường xã hội, cộng đồng trong sự hòa hợp, các hành vi bạo lực thường được kiểm soát nhờ quá trình tập trung, khổ luyện đàn. Từ đó trẻ dần dần xây dựng sự tự lập, lòng tự trọng, tự nhận thức – khám phá...

Đối với thanh thiếu niên
       
     Nếu bạn chưa có cơ hội để chơi violin từ nhỏ, thì bất kì ai cũng có thể bắt đầu dù ở độ tuổi nào. Trong thực tế, rất nhiều bạn trẻ khi có cơ hội biết đến vĩ cầm, tự yêu thích và tìm đến nó cho những đời sống tình cảm, tình yêu bắt đầu nở hoa hay phục vụ cho các hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh – sinh viên.

       Việc bạn trẻ tham gia chơi nhạc cụ trong một đội nhóm tăng cường khả năng giao tiếp, kĩ năng phối hợp hoạt động nhóm. Các hoạt động lành mạnh giúp họ tránh được các suy nghĩ tiêu cực, áp lực, lo lắng của tuổi mới lớn.

       Đời sống tâm lý, tình cảm, tình yêu ở độ tuổi này bắt đầu nở và gợi ra nhiều chiều cảm xúc. Chơi nhạc chính là cách để giúp họ bày tỏ đời sống nội tâm mà đôi khi rất khó để tâm sự với người khác.

        Chơi thành thạo một nhạc cụ mang đến rất nhiều cơ hội vào lợi thế cho hồ sợ dự tuyển vào đại học. Đặc biệt với violin nó vẫn còn là một nhạc cụ khó chơi.

Đối với người trưởng thành
     Dù là người trưởng thành thì bạn cũng được hưởng tất cả những lợi ích mà violin mang tới cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên.  Ngoài ra nó sẽ giúp bạn: giảm stress : stress – căng thẳng kéo dài hay trầm cảm, lo lắng và các vấn đề thần kinh khác thì âm nhạc là một liều thuốc hữu dụng. Đơn giản là chọn đúng dòng nhạc để nghe cũng giúp bạn thư thái hơn. Và thật tuyệt vời khi dù ở độ tuổi này bạn quyết định dành thời gian cho việc bắt đầu học và tập luyện violin. Dù nghiên cứu khoa học cho rằng việc tập luyện từ bé sẽ mang lại hiệu quả, tuy nhiên bạn sẵn sàng bớt thời gian chơi, kiếm tiền lăn lộn với cuộc sống để tìm đến âm nhạc cũng giúp tâm hồn bạn được trẻ thơ hóa và thanh bình hơn.


    Muối Nguồn : http://www.connollymusic.com/

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi