Wednesday 31 August 2016

Âm nhạc ảnh hưởng thế nào tới con người và động vật?

Âm nhạc và trẻ em

     Âm nhạc, hiển nhiên nó có mối liên hệ tới mỗi chúng ta. Khi còn trong bụng mẹ, thai nhi phát triển một hệ thống thính giác trong khoảng 17 đến 19 tuần tuổi. Ở trong đó bé được bao quanh bởi những âm thanh từ nhịp tim, mạch, hơi thở và tất cả nhịp điệu chuyển động từ cơ thể mẹ. Âm nhạc kích thích nhiều phần của não bộ hơn tất cả những kích thích khác. Nó là một dòng chảy mạnh mẽ thâm nhập vào cơ thể, tâm trí và linh hồn chúng ta trong những sóng tần số khác nhau.



Âm nhạc, con người và động vật có vú.

     Bây giờ khoa học đang nghiên cứu rằng động vật cũng có phản ứng với âm nhạc.
     Bò tìm nhạc thư giãn. Làm thế nào để chúng ta biết điều này? Tất nhiên không phải vì chúng đang nhảy múa trên những cánh đồng hay nghe nhạc từ những chiếc IPod. Các nhà nghiên cứu thấy rằng bò sản xuất nhiều sữa hơn  trong khi chúng nghe nhạc cổ điển.
     Tại Anh, các nhà tâm lý nghiên cứu âm nhạc tại đại học Leicester School of Psychology là Tiến sĩ Adrian North và Miam Mackenzie đã phát nhiều thể loại nhạc cho đàn gia súc trong nhà máy sữa LCAH ở Linconshire và Trường Cao đẳng Nông Nghiệp Bishop Burton ở Humberside. Có một ngàn  con gia súc tham gia, nhạc được phát nhanh, chậm và không có nhạc trong mười hai giờ một ngày trong 9 tuần.
       Bản “ Pastoral Symphony” của Beethoven và “"Bridge Over Troubled Water" của Simon và Garfunkel được sử dụng. Sản lượng sữa trên mỗi con bò đã tăng 3% hay dưới 1,5 lít khi nhạc được mở chậm rãi thay vì không có âm nhạc hoặc nhịp độ nhạc nhanh. Nghiên cứu này được tiến hành là một phần của dự án về sự ảnh hưởng của âm nhạc tới hành vi con người.

Vậy bò phản ứng thế nào tới âm nhạc?
      Những con bò chỉ tăng sản lượng sữa khi chúng được nghe nhạc thư giãn. Nếu nhịp quá nhanh, sản lượng sữa không tăng lên mà ngược lại còn giảm khi không có âm nhạc. Các nhà nghiên cứu tin rằng âm nhạc êm dịu giúp cho bò thư giãn, giảm sự căng thẳng. 120 beat/ phút được coi là nhanh, và dưới 100 beat/phút được coi là chậm, nhẹ nhàng.
      Một số nông dân đang thử nghiệm trên gà, và dường như chúng có hiệu quả trong việc giảm sự căng thẳng. Nhiều bản nhạc giúp con người thư giãn và nó cùng có tác dụng với những con bò. Nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm trên nhiều loài khác.
     Nghiên cứu này được tiến hành năm 2003. Trước đó vào 1996 đã được thực hiện và kết luận rằng bò cũng bị ảnh hưởng bởi âm nhạc. Các trang trại có máy vắt sữa tự động, khi những con bò đi bộ tới khu vực này âm nhạc được bật lên trong vòng vài tháng. Quan sát sau đó cho thấy khi nhạc được bật lên những chú bò đi tới máy vắt sữa. Chứng tỏ rằng đã bò đã đắt đầu kết hợp việc vắt sữa với âm nhạc sau một thời gian được nghe nhạc. Điều này tương tự như thí nghiệm nổi tiếng về con chó của Pavlov.
     Trên một trang trại ở Ấn Độ, gần Pune City, người ta phát hiện ra rằng cho bò nghe nhạc cổ điển cũng giúp tăng sản lượng sữa. Chủ nông trại là Parag Shah tin rằng ý tưởng cho bò nghe nhạc xuất phát từ câu chuyện thần thoại về Thần Krishna trong đạo Hindu, người đã thổi sáo và bảo vệ loài bò và chúng đã bị thu hút bởi âm thanh đó.

Âm nhạc và những loài động vật khác

      Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Đại học Wisconsin ở Madison cho thấy những loài động vật khác cũng có phản ứng với âm nhạc. Một nghệ sĩ cello cùng với Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia (National Symphony Orchestra) đã tạo chơi 4 bản bài hát cho một chú khỉ nhỏ có tên là Cotton Top Tamarin, sống trong rừng nhiệt đới Trung và Nam Mỹ. 2 bài thuộc thể loại heavy metal (nhạc có âm thanh mạnh, nhanh), 2 bài còn lại nhẹ nhàng như một bản ballad. Các nghệ sĩ đã cover lại bằng đàn cello. Các bài hát được chơi với tốc độ của con người và tốc độ của khỉ.
      Họ linh trưởng không có phản ứng với âm nhạc ở tốc độ con người nhưng khỉ đẩy nhịp độ nhanh hơn đã có những dấu hiệu thay đổi cảm xúc. Khi bản heavy metal ở tốc độ của khỉ bật lên nó có những dấu hiệu bối rối, lo lắng. Những bản ballad bật, khỉ đã bình tĩnh trở lại.
        Một thí nghiệm khác tại bang Colorado đã để cho những chú chó tiếp xúc 45 phút với âm nhạc, ba lần trong một tuần trong 4 tháng. Những bản nhạc mạnh làm chó sủa và run rẩy nhiều hơn. Ngược lại nhạc của Beethoven, Strauss và Bach khiến chúng có xu hướng ngủ nhiều hơn, ít sủa đi.
      Chuột dường như lại thích sự im lặng theo Albany Medical School. Khi đưa chuột vào hai khoang, một bên là có nhạc, bên kia im lặng. Chúng tự chọn và chạy vào khoang không có âm thanh. Sau đó người ta đặt chúng vào một bên là âm nhạc cổ điển và bên kia là các loại âm nhạc khác. Chuột đã chỉ chọn khoang có âm nhạc cổ điển.

Hiệu ứng Mozart (The Mozart Effect)


     Có một lý thuyết gọi là Mozart Effect gây nhiều tranh cãi nhưng nhiều người ủng hộ nhạc Mozart giúp cho não bộ thông minh hơn và tăng cường khả năng lập luận ngắn hạn. Năm 2005, các nhà nghiên cứu tại Viện MIND đặt con chuột vào trong một mê cung và cho tiếp xúc với âm nhạc cổ điển mười giỡ mỗi ngày liên tục trong mười tuần. Nhưng con chuột nghe nhạc Mozart đã vượt qua mê cung nhanh hơn những con chuột nghe nhạc Beethoven.
     Năm 1993, nghiên cứu tiếp tục cho thấy học sinh – sinh viên biểu diễn tốt hơn sau khi cho họ nghe một bản sonata của Mozart so với nghe nhạc thư giãn được lặp lại hoặc im lặng. Hiệu quả này chỉ là tạm thời, nó chỉ kéo dài khoảng 15 phút. Các nghiên cứu sau đó tiếp tục chỉ ra những hiệu quả nhạc Mozart lên não bộ đặc biết là với trẻ sơ sinh.

Sóng não và âm nhạc


       Một số người tin rằng âm nhạc có thể làm ảnh thưởng tới con người thông qua các kích thích từ môi trường. Nó rung động tới trung tâm điều kiển cảm xúc trong não bộ và từ đó thay đổi tâm trạng.
     Sóng não có 4 loại: beta, alpha, theta và delta. Những sóng này được đo bằng hertz để ghi lại những loại điện thế từ bên trong tế bào não (neurons) phát và truyền đi trong trục thần kinh não (axon).
-         Beta: khi chúng ta tập trung vào các hoạt động hàng ngày và có những trải nghiệm cảm xúc, suy luận phức tạp.
-         Alpha: khi bạn có một tâm trạng thoải mái, tinh thần thư giãn hoặc một sự tập trung cao độ.
-         Theta: được kích hoạt khi bạn đang ngủ, sáng tạo, hành thiền. Đây là trạng thái tĩnh lặng sâu hay thư giãn sâu.
-         Delta: có dải tần số thấp nhất, nó được kích hoạt chỉ khi bạn đang ở trong một giấc ngủ sâu hoặc thiền định sâu.

        Thông qua việc tác động đến não bộ, nhạc ảnh hưởng tới cảm xúc và khiến trái tim đập nhanh hay chậm. Sóng não ở tần số thấp, chậm giúp chúng ta thư giãn. Những nhịp đập khác nhau khiến sóng não giữa alpha và beta thay đổi thường xuyên nhất. Nhưng có một loại nhạc cụ được gọi là nhịp trống Shaman có thể chuyển thành sóng theta. Những loại âm nhạc khác nhau sẽ kích hoạt sóng não khác nhau.


                                                                   Muối (Nguồn :http://hubpages.com/)

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi