Sunday 23 December 2012

Chuyển thế tay trái và vị trí dịch chuyển


  • Khi bản nhạc dành cho violin đề cập đến “vị trí thứ 1” hay “vị trí thứ 3”…, là đề cập đến vị trí của ngón tay cái khi đặt trên cần đàn violin. Để hiểu rõ hơn, bạn vào xem thế tay trên cần đàn.
  • Dịc chuyển tay là nói đến việc di chuyển bàn tay trái lên xuống trên cần đàn violin để chơi các note nhạc trên cần đàn ở các thế tay khác nhau.

  • Việc dịch chuyển thế tay trên cần đàn giống như việc đi thang máy vậy. Những bản nhạc dành cho người mới bắt đầu thường nằm ở thế tay thứ nhất. Đây là thế tay gần các chốt đàn nhất nên kéo dễ dàng hơn. Sau này, khi kéo tốt hơn, các bạn có thể lên tới các tầng cao hơn. Để thể hiện tốt những bản nhạc khó của violin, các bạn cần phải kéo ở những thế tay cao hơn. Cứ lên tầng dần dần như vậy là các bạn có thể kéo được hết tất cả các nôt nhạc trên cần đàn.
  • mặc dù thế tay thứ 1 và 3 là những thế tay được sử dụng nhiều nhất trong bản nhạc của violin nhưng trên cần đàn violin còn có thế tay thứ 5 và 7, các nghệ sĩ violin đương đại còn dùng đến cả thế tay thứ 8 và cao hơn. Các nghệ sĩ violin chuyên nghiệp lại thường không quan tâm tới thế tay mà điều họ quan tâm là sắp xếp các ngón tay sao cho kéo bản nhạc được dễ nhất, hợp lý nhất.

4 comments:

  1. Oa post bài mới rùi...thank ad nhìu lắm, Giáng sinh vui vẻ nhá ad

    ReplyDelete
  2. Ad cho e hỏi thế tay thứ 3 đặt ngón cái ở vị trí nào ạ ?

    ReplyDelete

Người Theo Dõi