Wednesday 13 January 2016

Tưởng nhớ nhạc trưởng Kurt Masur (1927-2015)

         Ngày 20 tháng 12 năm 2015 vừa qua vào lúc 9:07 tối, các nghệ sĩ và các tổ chức âm nhạc trên thế giới đã khóc thương trước cái chết của Kurt Masur. Ông từng là nhạc trưởng danh dự của dàn nhạc giao hưởng New York và cựu chỉ huy của dàn nhạc Leipzig Gewandhaus.
       Masur qua đời hôm thứ 7, hưởng thọ 88 tuổi tại Greenwich do biến chứng của bệnh Parkinson. 
      Sinh ra ở Brieg, Silesia (nay Brzeg, Ba Lan. Ông học piano, sáng tác tại trường Cao đẳng Âm nhạc Leipzig. Ông là chỉ huy trưởng của Gewandhaus 1970-1996, trong thời gian đó ông  chủ trì việc xây dựng một phòng hòa nhạc mới, hoàn thành vào năm 1981. Hội trường ở đó đã trở thành một nơi cho các cuộc đàm phán ngoại giao trước năm 1990 thống nhất nước Đức.
       Là giám đốc âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng New York từ 1991-2002, ông được coi là người làm sống lại dàn nhạc và danh tiếng dàn nhạc này. Masur còn là chuyên gia trong các tác phẩm của canon. Trong nhiệm kỳ của mình tại ủy ban New York Phil ông đã có hơn 40 tác phẩm. Ông còn như một nhạc trưởng chính của dàn nhạc London từ 2000-2007, và là giám đốc âm nhạc tại Orchestre National de France từ năm 2002 – 2008. Do tai nạn chấn thương gân từ thời thơ ấu nên ông là vị nhạc trưởng không dùng gậy chỉ huy.
      Dưới đây là một số lời bày tỏ từ các nhạc sĩ và tổ chức âm nhạc trên thế giới trước cái chết của Kurt Masur:
     Nghệ sĩ violin người Đức Anne Sophie Mutter: " Tôi muốn cùng tất cả các bạn dành một khoảng khắc trong im lặng để tưởng nhớ về một nhà lãnh đạo âm nhạc lớn nhất thế giới -  Kurt Masur. Ông là một người bạn và cũng là một đồng nghiệp tuyệt vời của tôi trong hơn 35 năm qua. Âm nhạc của Masur gửi gắm qua bài thơ  “ ode to joy”( khúc hoan ca – viết bởi nhà thơ người Đức Friedrich Schiller). Tình yêu và nhân phẩm của ông được thể hiện qua cuộc sống của ông. Tôi đã mất một người bạn thân thiết. Cuộc sống của tôi đã trở lên thiếu vắng những cảm xúc khó tả khi không có bạn. Thân yêu Kurt”.
     The New York Philharmonic (Dàn nhạc giao hưởng New York): “ Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự mất mát – người đã tạo cảm hứng và dẫn dắt chúng tôi Emeritus Kurt Masur… Chủ nghĩa nhân đạo của ông được thông qua âm nhạc sinh động nhất trong sự trỗi dậy của ngày 9/11. Khi ông dẫn dàn nhạc giao hưởng vào sự chuyển động thống nhất nước Đức”.
       New York Times (Trích lại bài báo khi đến nhiệm kỳ ông làm nhạc trưởng của NY Phil), “Ông Masur mang đến một sức sống mới cho dàn nhạc NY Phil, các hợp đồng ghi âm mới và liên tục pháp song trên radio, một các tiếp cận mới giúp mở rộng khán giả đang ngày một giảm. Đó còn là một quyết tâm cải thiện âm nhạc của trước sự đi xuống của Avery Fisher Hall (Avery Fisher Hall là một trong bốn thính đường của Lincoln Center, bắt đầu mở năm 1962 là chỗ NY Phil hòa tấu. Về mùa hè thính đường này có tổ chức Hội Mozart gọi là Mostly Mozart Festival chơi toàn nhạc của Mozart trong vòng 6 tuần lễ).
     …Ông đã mang đến một niềm tin mãnh liệt rằng âm nhạc là một hành động nhân văn có thể hàn gắn cả thể giới. Niềm tin đó đã được hành động bởi những buổi biểu diễn năm 1989, khi chủ nghĩa cộng sản ở Đông Đức bắt đầu sụp đổ.Masur là một trong sáu công dân nổi bật của Leipzig tham gia vào cuộc biểu tình bất bạo động cho tự do và dân chủ ở Đông Đức vào ngày 09 tháng 10 năm 1989. Dàn nhạc giao hưởng  Leipzig Gewandhaus Orchestra đã chơi bản Brahms’ Second Symphony  tại nhà thờ ST.Nicolas dưới sự chỉ huy của Masur. Ông đã sử dụng danh tiếng đó để tránh những đổ máu. Và lần tiếp theo ông đã dùng tài năng âm nhạc đó để hàn gắn vết thương trong cuộc khủng bố ở New York ngày 11 tháng 9 năm 2001”.
        
    2013, Paris Interview phỏng vấn Norman Lebrecht nói: Masur như một thứ dẫn truyền sự khích lệ: “ …không có lý do cho bất cứ ai trên thế giới không nghe nhạc cổ điển…đó là một thông điệp tới nhân loại, một thông điệp tới mọi tôn giáo”.

     Đoạn video dưới: Kurt Masur đã chỉ huy bản giao hưởng số 2 của Johannes Brahms tại một buổi hòa nhạc năm 2009 có tên gọi là “20 Years Peaceful Revolution – Leipzig commemorates the 9th of October 1989”.




        

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi