Monday 10 June 2019

Cách luyện tập đàn Violin hiệu quả hơn.

Chơi đàn Violin là sự kết hợp của toàn bộ cơ thể. Tay phải đưa vĩ, tay trái ấn ngón, tai lắng nghe, cái đầu kiểm tra âm thanh, mắt nhìn đường vĩ, tư thế... Và để tổng hòa được tất cả những thứ đó thì cần có luyện tập. 
Vậy thì làm sao để luyện tập cho hiệu quả? Đây là câu hỏi của nhiều người khi luyện tập bất kỳ điều gì.
Hôm nay tôi có xem được một Clip của Ted-Ed. Một kênh Youtube chuyên nói về những kiến thức khoa học, xã hội, nghệ thuật... Họ có đề cập tới vấn đề làm sao để luyện tập cho hiệu quả. Từ clip này tôi cũng rút ra được thêm một số kinh nghiệm khi luyện tập đàn Violin.

  1. Cần có sự lặp lại: Theo như trong Clip nói thì bản chất các nhóm cơ trên cơ thể con người không có trí nhớ. Nó chỉ nghe theo sự chỉ đạo của nào bộ. Nhưng khi chúng ta luyện tập thường xuyên sẽ giúp cho vỏ bọc Myelin của các nhóm cơ phát triển. Điều này sẽ giúp cho chúng ta sẽ mất ít năng lượng hơn khi chơi đàn. Chơi đàn Violin là chúng ta cần kết hợp hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể để có thể chơi thành được một bản nhạc hoàn chỉnh. Đây cũng là lý do khiến cho những ai mới bắt đầu chơi đàn thường cảm thấy bị mỏi khi mới chơi được vài đường vĩ. Việc lặp lại các động tác chơi đàn thường xuyên sẽ giúp cho chúng ta kiểm soát được cơ thể tốt hơn và chơi đàn hiệu quả hơn, đỡ mỏi hơn.
  2. Loại bỏ các tác nhân gây mất tập trung: Laptop, Smart phone, đặc biệt là Facebook sẽ khiến cho chúng ta mất đi sự tập trung. Theo như nghiên cứu thì chúng ta sẽ mất khoảng 5-10 phút để bắt đầu rơi vào trạng thái luyện tập hiệu quả nhất. Nhưng chỉ cần bị một nhân tố làm mất tập trung khi luyện tập là chúng ta lại phải mât 5-10 phút tiếp theo để lấy lại trạng thái làm việc hiệu quả đó. Vì vậy hãy tắt hết laptop, tivi, để điên thoại về chế độ máy bay trước khi luyện tập.
  3. Luyện tập chậm: Hãy luyện tập bắt đầu từ tốc độ chậm, kiểm soát cơ thể và âm thanh tiếng đàn phát ra để tìm ra lỗi sai, sửa nó rồi mới bắt đầu tăng dần tốc độ lên. Việc này sẽ giúp chúng ta có xác xuất chơi đúng cao hơn khi chơi ở tốc độ yêu câu của bài.
  4. Phân bổ thời gian luyện tập hợp lý: Luyện tập cần đi đôi với nghỉ ngơi. Theo như ngiên cứu thì con người có thể làm việc hiệu quả trong khoảng 50 phút, sau đó cần phải nghỉ khoảng 15 phút rồi mới có thể trở lại làm việc hiệu quả trở lại. Vì vậy hãy cần đối giữa việc luyện tập và nghỉ ngơi để có thể luyện tập hiệu quả nhất.
  5. Tưởng tượng đến việc chúng ta biểu diễn: Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc tưởng tưởng giúp cho chúng ta thực hiện các hoạt động vật lý được hiệu quả hơn. Vậy nên hãy tưởng tượng tới việc chúng ta luyện tập một cách thường xuyên. Điều này cũng có tác dụng như việc chúng ta luyện tập trực tiếp với cây đàn vậy.
Trong khi các nhà khoa học vẫn đang miệt mài nghiên cứu về não bộ thì với những con người như chúng ta việc luyện tập hiệu quả vẫn là cách duy nhất để đạt được những điều mà chúng ta muốn và tối đa hóa tiềm năng của bản thân. Hãy luyện tập!

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi