Tuesday 13 September 2016

Những nữ nghệ sĩ Violin (sinh trước năm 1920)

      Sau đây là danh sách những nữ nghệ sĩ violin chuyên nghiệp được sinh ra trước năm 1920. Nó không phải là một danh sách đầy đủ, nhưng nó sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về tiểu sử của họ. Violin đã phát triển một thời gian lâu trên thế giới, trong đầu thế kỉ XX vẫn còn xảy ra tình trạng phân biệt đối xử nam nữ, nhưng điều đó không ngăn cản sự ra đời của những nữ tài năng violin xinh đẹp.
    
    1. Grazyna Bacewicz (1909-1969)


Bà sinh ra tại Ba Lan, theo học violin, piano và sáng tác tại Nhạc viện Warsaw. Từng theo học Carl Flesch vào những năm 1930. Sau đó bà chuyển hướng sang biểu diễn chuyên nghiệp và thu được nhiều thành công. Tiêu biểu là 7 bản concerto violin.

    2. Ethel Barns (1874 – 1948)

Barns là một nghệ sĩ violin, dương cầm và soạn nhạc người Anh. Cô và chồng là Charles Phillips đã thành lập chuỗi hòa nhạc có tên là Barns – Phillips Chamber Concerts. Niềm đam mê mang tới sự phát triển hơn trong sự nghiệp của người phụ nữ này trong âm nhạc, ít nhất cô đã viết 2 bản concerto cho violin.

3. Lady Ann Blunt (1837 – 1917)

Là cháu gái của Lord Byron, Lady Blunt là một người đa tài trong nghệ thuật ( cô từng học cùng John Ruskin), cưỡi ngựa và nghệ sĩ violin. Bà đã theo học nghệ sĩ violin Leopold Jansa, người cũng dạy Wilma Norman-Neruda. Cây đàn được làm bởi nghệ sĩ Stradivari của cô có tên là The 1721 Lady Blunt được bán năm 2011 với giá 15,9 triệu $.

     4. Guila Bustato (1916 – 2002)

Bustato sinh tại Manitowac, Wisconsin  bắt đầu chơi violin ở độ tuổi còn rất trẻ. Cô theo học ở Chicago và sau đó là Juilliard School ở New York. Năm 40 tuổi khi đang sống ở Châu Âu, Guila chơi dưới sự chỉ huy nhạc trưởng William mengelberg, người bị chỉ trích đã không tham gia hoạt động chống phát xít Đức. Tướng Patton đã bắt bà khi biết điều đó. Theo Wikipedia, sau đó bà được thả nhưng nó ảnh hưởng tới sự nghiệp tại Hoa Kỳ và sau đó bà có những dấu hiệu rối loạn lưỡng cực. Sau đó nữa, bà giảng dạy tại Nhạc viện Innsbruck và chơi trong Dàn nhạc giao hưởng Alabama.

     5. ReRenée Chemet (1888-?)

Chemet có một cuộc đời bí ẩn. Cô để lại cho chúng ta nhiều bản thu âm đáng yêu, trong đó có một bài hát tiếng Nhật “Haru no umi”  (Biển vào mùa xuân), nhưng kiến thức về sự nghiệp của bà sau năm 1930 là ẩn số. Bản nhạc được yêu thích nhất là "The French Kreisler."

    6. Jelly d’Aranyi (1893 – 1956)

D’Aranyi sinh tại Budapest trong một gia đình có truyền thống âm nhạc ( chú là Joseph Joachim  và em gái là Adila – nghệ sĩ violin nổi tiếng). Sự nghiệp cô được in dấu khi chơi những bản nhạc của các nghệ sĩ quan trọng của những năm đầu thế kỉ XX là Ravel, Bartók, Vaughan Williams.

    7. Stefi Geyer (1888 – 1956)

Geyer sinh ra ở Budapest, bắt đầu chơi violin khi lên 3 và tỏ ra là một thần đồng. Cô học với Jenő Hubay ở Budapest và đi lưu diễn khắp châu Âu khi còn là đứa trẻ. Thời thiếu niên, cô đã gặp Béla Bartók, người ngay lập tức rơi vào tình yêu với cô và viết bản concerto violin đầu tiên của mình cho.Sau đó họ chia tay và cô yêu nhà soạn nhạc Othmar Schoeck- người cũng viết cho cô một bản concerto violin. Geyer đã có một sự nghiệp thành công trong giảng dạy và biểu diễn.

           8. Maud Powell (1867-1920)

 Powell đã được sinh ra trong một gia đình tiến bộ ở Peru, Illinois. Cô học ở Chicago khi còn nhỏ, rồi sau đó ở châu Âu với Schradieck, Dancla, và Joachim. Thời thiếu niên, cô được bảo trợ  bởi New York bằng cách đi vào hội trường và nhạc trưởng nghe cô bé chơi và được thuê ngay. Đây là nhạc công Mỹ quan trọng nhất không kể nam hay nữ - nghệ sĩ vĩ đại người Mỹ đầu tiên có thể đứng so với nghệ sĩ bậc thầy châu Âu . Là người đầu tiên biểu diễn các tác phẩm của Dvorak, Tchaikovsky, và Sibelius ở Mỹ; là một trong những ngôi sao thu âm đầu tiên của lịch sử âm nhạc

      9 .Maddelena Lombardini Sirmen (1745-1818)

Sirmen được sinh ra tại Venice và theo học tại một trong những trường âm nhạc ở đó. Cô theo học bậc thầy huyền thoại Giuseppe Tartini, và ông đã từng viết một bức thư cho cô về kỹ thuật vĩ cầm mà từ đó đã trở nên nổi tiếng. 22 tuổi, cô kết hôn với một nghệ sĩ violin tên là Ludovico Sirmen, hai người đi lưu diễn và sáng tác cùng nhau. Sau đó trong sự nghiệp của mình, cô bắt đầu biểu diễn như một ca sĩ, tuy nhiên của nổi tiếng như một nghệ sĩ vĩ cầm.

            10. Teresina Tua (1866-1956)

Tua được sinh ra tại Turin, Ý trong một gia đình âm nhạc. Cô bắt đầu chơi violin khi lên sáu, không lâu trước khi cô đi lưu diễn qua châu Âu. Cô học với Joseph Lambert Massart (giáo viên của Kreisler), nhưng vào năm 1880, cô giành được một giải thưởng lớn tại Nhạc viện Paris và rời trường. Là một phụ nữ trẻ xinh đẹp, cô say mê khán giả châu Âu trong suốt những năm 1880. Năm 1890, cô kết hôn và biểu diễn bán chuyên nghiệp khi sinh. Khi 2 đứa con bị chết trẻ, cô trở lại biểu diễn trong các buổi hòa nhạc, lưu diễn . Cuối cùng, cô đã trở thành một giáo viên. Trong năm 1940, cô bán tất cả tài sản của mình, từ thiện cho người nghèo, và bước vào một tu viện.


Muối (Nguồn :songofthelarkblog.com)

1 comment:

  1. ADM Student Violin from Bizarkdeal

    This violin is wonderful. We purchased it for my son to begin lessons and practice. He loves the unique color of it being white and loves that it comes with everything needed for a beginner to play. The quality is great and it looks very high end. We couldn't be happier. Shipping was fast and it was boxed well. The accessories included a carry case, strap, strings, and so much more!

    ReplyDelete

Người Theo Dõi