Monday 27 February 2017

ÂM NHẠC - CẢM XÚC VƯỢT THỜI GIAN

      Từ khi biết đến violin tôi nhận thấy một điều đa phần những ai trải qua một thời gian tập chơi violin dù ngắn ngủi hay thậm chí họ không còn tiếp tục niềm đam mê đó thì vô hình trong tâm hồn họ có một sự kết nối dễ dàng hơn với âm nhạc cổ điển. Có lẽ một phần chiếc violin không thể thiếu trong bất kỳ bản giao hưởng nào, hoặc chính nó dẫn lối cảm xúc cho ta đến một dòng nhạc cổ điển - rất phổ biến - rất nổi bật - nhưng rất ít người có thể nghe và yêu thích nó (☺dù cho khoa học chứng minh rằng nó rất tốt cho não bộ, tâm hồn..). Với tôi, violin không dẫn đến một sân khấu nhỏ biểu diễn của riêng mình nhưng dẫn tôi đến một thế giới không giới hạn của sự kết nối cảm xúc với âm thanh cuộc sống.

      Dưới đây tôi giới thiệu một bài nói trên diễn đàn Ted của nhạc trưởng Michael Tilson Thomas. Bằng tất cả cảm xúc, niềm đam mê và tài năng, ông sẽ dẫn bạn đi theo dòng thời gian để có thoáng nhìn về những khuôn mặt vô hình nhưng đầy mãnh liệt của âm nhạc, của nhạc cổ điển, của hệ thống ký hiệu âm nhạc...; những dẫn chứng sinh động về sự chuyển giao cảm âm nhạc tới cảm xúc qua những bản thu âm, bản phối khi lại.. Cho dù bạn chỉ là một khán giả nghe nhạc hay là một nghệ sĩ chơi bất kỳ nhạc cụ nào thì nó thực sự là một video đáng để xem.




     
     
 Là một nhạc trưởng, Michael Tilson Thomas được biết đến qua sự dẫn dắt đầy cảm xúc đặc biệt là các tác phẩm của Gustav Mahler . Nhưng di sản của ông không chỉ dừng lại những lần chiến thắng giải Grammy cho các bản thu âm của Gustav Mahler ( Nhà soạn nhạc và nhạc trưởng người Bohemia – Áo) với dàn nhạc của mình - San Francisco Symphony. Ông còn là người sang lập ra New World Symphony - một dàn nhạc hỗ trợ giáo dục những nhạc sĩ trẻ và tài năng. Thành lập năm 1987, đến nay nó đã giúp đỡ sự nghiệp của hơn 700 nhạc sĩ trẻ đồng thời mang âm nhạc cổ điển đến với nhiều thính giả hơn.



    Hiện nay ông còn là nhạc trưởng danh dự trong Dàn nhạc giao hưởng London (London Symphony Orchestra) và giám đốc nghệ thuật của YouTube Symphony Orchestra (YTSO) - một tổ chức gồm 96 thành viên được lựa chọn từ buổi video thử giọng trực tuyến. Tilson Thomas tổ chức  YTSO tại Carnegie Hall vào năm 2009 và  năm 2011 tại Sydney, Australia.

New World Symphony

      
        Ngoài ra ông là tác giả của các chương trình giáo dục Giữ Điểm -Keeping Score ở các trường công lập, nó được chiếu trên PBS TV, web, phát thanh, DVD, và một chương trình có tên là K-12 giúp âm nhạc cổ điển dễ tiếp cận hơn. Trong năm 2010, Tilson Thomas đã được trao tặng Huân chương Nghệ thuật Quốc gia, giải thưởng cao nhất dành cho các nghệ sĩ của chính phủ Mỹ.

                                                      Muối ( Nguồn Ted)


No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi