Tác giả của cuốn Chơi
violin như tôi đã dạy l à Leopold Auer. Ông sinh
ngày 7 tháng 6 năm 1845 trong một gia đình người Do Thái- mất ngày 15 tháng 7,
1930. Auer là một nghệ sĩ violin người Hungary, học giả, nhạc trưởng và nhà soạn nhạc, nhưng
được biết đến nhiều với vai trò là một giáo viên dạy violin và khả năng tìm kiếm
những sinh viên có tài năng.
Leopold Auer |
Leopold Auer là tác giả của 3 cuốn sách Violin Playing As I Teach It (1921), My Long Life in Music (1923), and Violin Master Works and Their Interpretation (1925). Violin 24h sẽ lược dịch những phần quan trọng trong cuốn thứ nhất là
LỜI
TỰA
Trong những trang sau
tôi đã cố gắng làm tốt nhất có thể là đưa tới giáo viên và học sinh những kiến
thức thiết thực nhất qua những gì tôi đã học được trong cuộc đời cống hiến chơi
và giảng dạy violin.Tôi không chỉ cố gắng làm rõ những ý kiến và góc nhìn liên
quan đến nghệ thuật mà còn giải thích chi tiết, chuyên nghiệp đúng theo cách mà
tôi đã dạy học trò. Trong hi vọng và sự tin tưởng, tôi mong cuốn sách này sẽ
giúp ích cho những học sinh có đam mê đang cố gắng trở thành bậc thầy của một
loại nhạc cụ tuyệt vời – violin.
Với gần 60 năm kinh
nghiệm, tôi như một nghệ sĩ truyền cảm hứng của nghệ thuật kéo vĩ cầm. Lời
khuyên hay những kết luận của tôi đề là kết quả từ thực tiễn, chúng được kiểm
nghiệm bởi quá trình thực hành và quan sát tỉ mỉ.
Tôi không phải là một nhà văn, tôi chỉ là một
nghệ sĩ violin. Lời biện minh cho sự
thiếu sót của tôi trong tập sách này là tôi viết nó chỉ với một mục đích duy nhất
là: mọi giáo viên và học sinh đều có thể tùy ý sử dụng
để tham khảo, tìm hiểu những điều mà
tôi đã mất cả đời để học.
New York, ngày 3 tháng 11, 1920.
GIỚI
THIỆU
Trong lần xuất bản cuốn sách về nghệ thuật chơi violin, tôi không dám tuyên
bố rằng nó là một sự khám phá mới lạ liên quan tới chủ đề này. Tôi chỉ đơn thuần
đưa ra những ý kiến cá nhân, kết quả của những năm tháng chơi và dạy violin. Ba
nghệ sĩ violin bậc thầy ở thế kỉ 19 là Baillot, De Bériot và Spohr đã lần đầu
tiên đưa ra nguyên tắc cơ bản về nghệ thuật chơi violin. Nhiều người trong
chúng ta ngày nay đã mở rộng và phát triển nó thành những lý thuyết
dựa trên đó. Họ mở rộng lý thuyết
chơi violin bao gồm cả phân tích cẩn thận những yếu tố vật lý trong nghệ thuật,
xem xét những vấn đề từ góc nhìn “ quy luật khoa học tự nhiên” (physical), chứng minh
các suy luận bằng cách phân tích cấu trúc của bàn tay và cánh tay chi tiết. Họ
đã có thể chỉ cho chúng ta những tư thế chính xác nhất từ thực tế để rồi mình họa
cách cầm vĩ, nơi ngón tay nên ấn trên thân vĩ (stick), tay trái nên cầm giữ
violin ra sao… Vậy còn điều gì khác cần làm để hướng dẫn một cách thuận tiện, dễ
hiểu cho học sinh?
Yếu tố cần thiết nhất để
tuân thủ các nguyên lý giúp đạt được kết quả khi thực hành, mà phần lớn đã bị bỏ
qua cho đến nay đó là Tinh thần. Nó có nghĩa là bạn không
cần quá cố gắng, nỗ lực để sắp xếp được những điều quan trọng trong tâm trí, hoạt
động của não bộ kiểm soát các ngón tay.
Những người quyết định
cống hiến cuộc đời cho sự nghiệp âm nhạc - học chơi violin thường mắc phải một
sai lầm rất lớn là chưa hiểu rõ về khả năng (sở trường) của bản thân, một yếu tố
tự nhiên rất cần thiết. Và điều đó sẽ dẫn tới sự thất bại. Khả năng quan trọng
nhất là sự CẢM THỤ ÂM THANH - một yếu tố mà nghệ sĩ nào cũng phải có. Một người
không có khả năng này thì sẽ là sự lãng phí thời gian khi theo đuổi sự nghiệp
âm nhạc. Tất nhiên vẫn có những người có khả năng cảm thụ sơ đẳng tốt nhưng
chưa được phát huy – chúng sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu tập trung vào đúng
phương pháp , không ngừng quan sát kĩ quá trình luyện tập, sau đó sự nhạy cảm của thính giác sẽ bắt đầu
có.
Tiếp sau là câu hỏi rất
quan trọng về cấu tạo tay, cơ, cánh tay, cổ tay, sự linh hoạt của các ngón tay.
Sự phù hợp của bàn tay với các yêu cầu kĩ thuật là rất cần thiết để chơi nhạc cụ
này. Có những học sinh có ngón tay rất to, mặc dù đó là một sự cản trở nhưng nhờ
tài năng và chuyên cần tập luyện đã đạt được những âm điệu rất tuyệt. Ngón tay
quá mềm, yếu, cong sẽ khó khăn khi thực hiện các giai điệu cần nhiều lực ấn
lâu, mạnh. Ngón tay quá ngắn sẽ không di chuyển tới được những nốt nằm trong
khoảng quãng tám và mười. Với những ngón tay vốn yếu từ bé chỉ có cách duy nhất
là cố gắng luyện tập để cải thiện.
Bên cạnh những yêu cầu trên, người nhạc sĩ cần
biết CẢM THỤ NHỊP ĐIỆU - thứ song hành cùng với khả năng cảm thụ âm thanh, nó
là điều
kiện không thể thiếu - Sine qua non ai cũng mong ước có được
khi quyết định cống hiến cuộc đời cho âm nhạc. Những nhạc sĩ trẻ có năng khiếu
thường rất nhạy bén để nhận ra sự khác biệt giữa cảm thụ âm thanh và cảm thụ nhịp
điệu. Thêm một đặc tính thấy được ở những học sinh có triển vọng là tính tự chủ.
Cái mà người Pháp gọi là Thái độ đối với nghề nghiệp ( L’esprit de son métier),
tính chuyên nghiệp trước mọi vấn đề trong quá trình làm việc. Bằng
trực giác, bản năng anh ta có khả năng thấu hiểu được mọi kĩ thuật từ góc nhìn
nghệ thuật, dễ dàng lĩnh hội được mọi cung bậc, sắc thái cảm xúc trong âm nhạc.
Những cha mẹ bắt con tập luyện sớm thường thất
khó nhận ra một vấn đề mang tính quyết định là mọi hành động của trẻ cần được dẫn
lối bởi sự thôi thúc của trái tim (light – heartedly) để theo đuổi sự nghiệp âm
nhạc và lựa chọn nhạc cụ mới cho chúng thành công.
Sự nổi tiếng của những
nghệ sĩ vĩ đại ở hiện tại và trong quá khứ đã kích thích khát vọng của những đứa
trẻ, khiến chúng từ chối nghe mọi lời khuyên của những người đi trước có kinh
nghiệm về dự định đầy rủi ro, chúng kiên định và nuôi hi vọng về một tương lai
sẽ thành công với nhạc cụ này. Hơn thế nữa phụ huynh rất bảo thủ, cố chấp và độc
đoán khi lên kế hoạch cho con và theo đuổi mục tiêu đến cùng mà không dừng lại
tự hỏi liệu nó có đáng để hi sinh toàn bộ tương lai của con cho chính tham vọng
của mình. Họ cho con theo học các giáo viên được tán tụng ở châu Âu và nước Mĩ
(trước chiến tranh châu Âu được ưa chuộng hơn). Nhiều người đã đến để hỏi ý kiến
tôi đánh giá mức độ tài năng của những người chơi trẻ tuổi. Với kinh nghiệm giảng
dạy, tôi có thể thẳng thắn nói rằng những người thiếu năng khiếu, đam mê âm nhạc
hoặc có nhược điểm thể lý đều bị loại. Nhiều trường hợp sau đó đã phản đối quyết
định của tôi, họ bất mãn và đi tìm lời cố vấn khác. Chỉ có vài lần là tôi có thể
thuyết phục được phụ huynh dừng lại tham vọng áp lên con, cứu lấy một “ bậc thầy”
trẻ tuổi khỏi thất bại bằng cách tìm một “Nghề” khác phù hợp với năng lực của bản
thân.
Đa số những người mong
ước trở thành nhạc sĩ, mặt nào đó họ có những năng khiếu riêng biệt, nhưng lại không
hình dung tới những khó khăn sẽ phải trải qua, những áp lực tinh thần kéo dài,
sự vỡ mộng trước khi rút ra được kinh nghiệm, trước khi họ có được sự thừa nhận.
Những nhạc sĩ trẻ nhiều khát khao thường thất bại để nhận ra rằng phải mất rất
rất nhiều năm cực khổ luyện tập trong khi đó họ cần phải có giáo viên tốt, được
cung cấp đầy đủ những công cụ hỗ trợ, sau cùng là một sức khỏe tốt và sự kiên
nhẫn tuyệt vời để vượt qua nhiều trở ngại khi lớn lên - trường thành, những cản
trở thường đến từ con người.
Họ không biết rằng “THIÊN
TÀI” chỉ là một lời hứa đầy triển vọng vụt lên nhưng sau đó sẽ là những tháng
ngày khổ luyện dai dẳng. Cuộc đời của những nghệ sĩ vĩ đại chính là các ví dụ vô
tận để chứng minh những gì tôi nói.
Muối lược dịch từ cuốn sách VIOLIN
PLAYING AS I TEACH IT
No comments:
Post a Comment