Saturday 6 January 2018

MẸO NHỎ GIÚP TRẺ DUY TRÌ LUYỆN TẬP VÀ HỌC CHƠI NHẠC CỤ


       Năm học sẽ kết thúc trong vài tuần nữa. Chúng tôi hi vọng rằng mọi người đã có một năm học tuyệt vời và gặt hái được nhiều thành công trong tiến trình học loại nhạc cụ mà mình đã chọn. Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự thích thú khi bắt đầu học chơi vĩ cầm và chúng tôi luôn luôn khuyến khích các bạn tiếp tục học tập nó. Mùa hè mở ra nhiều cơ hội về thời gian để bạn luyện tập và nâng cao kỹ năng của mình. Đây còn là khoảng thời điểm lý tưởng để tham dự các trại nhạc hè, học viện suzuki hay học những kỹ thuật mới qua những tiết học cá nhân. Những sinh viên tiếp tục luyện tập và chơi đàn với những người bạn khác trong mùa hè (hay những kỳ nghỉ) thường có tiến bộ sau một thời gian dài. Những gợi ý mà chúng tôi liệt kê dưới đây có thể giúp cho con bạn duy trì sự luyện tập trong suốt những kỳ nghỉ.

                                          
                                       THAM DỰ TIẾT HỌC CÁ NHÂN

Những học sinh được dạy cá nhân ( Một thầy - một trò) trước khi bắt đầu những lớp học nhạc (một lớp có nhiều học sinh) sẽ có khả năng tiếp thu và thực hành kỹ thuật nhanh hơn so với những người không học. Trong kỳ nghỉ hè học sinh có nhiều thời gian để chuyên tâm vào luyện tập và có cơ hội để bắt đầu luôn những bài học của năm học tiếp theo. Giống như những học sinh không tập đọc trong mùa hè và sẽ gặp lại rắc rối khi bắt đầu năm học mới thì những học sinh không luyện tập chơi nhạc cụ trong mùa hè sẽ gặp bất lợi khi nhà trường đưa ra những bài kiểm tra khảo sát. Vậy nên điều quan trọng là giúp con bạn duy trì luyện tập để duy trì các kỹ năng đã học được và đồng thời bổ sung học thêm các kỹ năng mới.



                                   CHƠI TRONG DÀN NHẠC TRẺ TUỔI

Được chơi với một dàn nhạc trẻ tuổi (cùng khoảng độ tuổi với con bạn) là một cách tuyệt vời để khuyến khích những học sinh nhỏ tuổi tiếp tục học chơi nhạc cụ và có thể đó chính là hoạt động điểm nhấn của những kỳ nghỉ giữa hoặc cuối học kỳ. Học sinh có thể tìm hiểu thêm về nhạc cụ của mình, cách phối hợp với các nhạc cụ khác trong một môi trường có nhiều nhạc cụ. Rất nhiều học sinh muốn tham gia các trại hè có ban nhạc kiểu như thế và mong muốn được tiếp tục vào năm sau. Dưới đây chúng tôi có một danh sách các trại hè âm nhạc ở Texas và một số bang khác.

Houston Youth Symphony
Virtuosi of Houston
Bay Area Youth Symphony
Katy Youth Symphony
Conroe Symphony Youth Orchestra
East Texas Youth Orchestra
Vivace Youth Orchestra
Piney Woods Youth Orchestra  


CHƠI NHIỀU THỂ LOẠI NHẠC

Kỳ nghỉ hè còn có thể là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn tìm hiểu về sự đa dạng của các thể loại nhạc. Nhạc cụ có dây được sử dụng trong nhiều phong cách khác nhau như âm nhạc dân dã, nhạc phổ thông hay nhạc mang phong cách quốc tế. Đã qua cái thời mà nhạc cụ có dây chỉ được dùng trong âm nhạc cổ điển. Bây giờ có rất nhiều sách hướng dẫn chơi các phong cách khác nhau cho mọi loại nhạc cụ. Chúng tôi thường mang theo một số sách ở nhiều thể loại khác nhau từ nhạc của Lindsey Stirling đến nhạc phim của Disney. Chắc chắn ở đó sẽ có một điều gì đó thú vị để kích thích đôi tai và tiếp thêm động lực cho bạn trong suốt kỳ nghỉ.

THAM DỰ CÁC BUỔI HÒA NHẠC

Texas là một bang giàu truyền thống trong hoạt động nghệ thuật âm nhạc và suốt mùa hè thường có rất nhiều buổi hòa nhạc và các sự kiện âm nhạc diễn ra.  Dàn giao hưởng Houston có các buổi biểu diễn thường xuyên và cả những buổi hòa nhạc miễn phí trong năm ở các phu phố khác nhau và nhà hát Miller Outdoor trong tháng 6 và tháng 7. Bên cạnh đó còn có rất nhiều các dàn nhạc cộng đồng biểu diễn công khai. Còn cách nào tốt hơn để truyền cảm hứng cho con bạn thông qua việc được nhìn và nghe trực tiếp những nghệ sĩ biểu diễn.

Houston Symphony
Galveston Symphony
Houston Civic Symphony
Houston Sinfonietta
Symphony North of Houston


BIỂU DIỄN

Cho dù đó là biểu diễn thuê trong các quán cafe, tiệc sinh nhật bạn bè hay dịch vụ của nhà thờ... để mang lại thu nhập thì điều quan trong là bạn có cơ hội để ra ngoài và chơi cho người khác nghe. Điều đó giúp cho người học nhạc có nhiều động lực để thực hành và khuyến khích họ nỗ lực cho những giá trị cao hơn để được công chúng ghi nhận. Cách khác nữa là những người học đàn sẽ chơi cùng với nhau hay thậm chí là " biểu diễn" để ghi hình. Qua đó con bạn sẽ có thể xem lại, lăng nghe và tự nhận xét về bản thân. Tóm lại, hãy thử mọi cách để đảm bảo rằng chiếc đàn được nhìn thấy ánh sáng mặt trời mỗi ngày trong suốt kỳ nghỉ thì con bạn chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều tiến bộ.


Muối (Lược dịch nguồn: www.violins.com)

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi