Chủ đề tuần này nói về cách luyện tập cho
ngón tay út (ngón số 4) của bàn tay trái. Tất cả các ngón tay nên được luyện tập đều để có được sự cân bằng, nhưng ngón út sẽ cần nhiều thời gian hơn
so với những ngón khác do nó yếu, nhỏ, ngắn hơn các ngón còn lại.
Tôi hay hỏi, khi nào chúng ta nên bắt đầu
sử dụng ngón số 4 thay cho những nốt ở vị trí kéo dây buông?
Câu trả lời phụ thuộc vào độ tuổi của người
chơi. Nhiều trẻ sau một thời gian tập luyện có thể học cách sử dụng ngón 4 trên một đoạn nhạc ngắn,
ví dụ như bài May Song, nhưng trước đó bé cần phải đạt được sự thành thạo ở
những ngón 1, 2 và 3.
Joshua Bell chơi với ngón 4 |
Những nghệ sĩ violin chuyên nghiệp thích sử
dụng ngón 4 khi kéo dây buông ở một số vị trí mà tại đó ngón bấm và vĩ kéo
được thực hiện đơn giản hóa trong một đoạn hoặc âm thanh đang đơn điệu, không êm tai. Lúc đó kĩ thuật
rung (vibrato) hoặc luyến (portamento) sẽ sử dụng nhiều tới ngón 4.
Do ngón 4 là ngón út dẫn tới độ cong ít đi
nên tôi có cách luyện tập sau:
* Lần lượt theo thứ tự,
học viên đặt ngón số 1, 2,3 và 4 trên dâyA- La ( bấm phím tại nốt B, C#, D, E
mà không chơi). Kiểm tra vị trí tay trái. Khi các ngón bấm ở vị trí chính xác
thử kéo một đoạn ngắn để học viên quen, thoải mái dần với ngón 4. Nếu cổ tay
không thẳng hay khuỷu tay trái không ở dưới đàn thì sẽ rất khó khăn để bấm đúng
nốt phím.
* Sau đó nâng ngón 4 ra
khỏi vị trí đầu rồi đặt lại vị trí cũ để quen cách bấm ngón 4.
* Tiếp đó thực hiện
một chuỗi sau:
- Nhịp 1: kéo dây buông
- Nhịp 2: ngón 1 bấm nốt
B
- Nhịp 3: ngón 2 bấm nốt
C# và tạm dừng.
- Nhịp 4: ngón 3 bấm nốt
D (kéo vĩ 2 lần). Sau đó kéo dây E buông.
- Nhịp 5: ngón 4 bấm nốt
E. Sau đó bắt đầu lại vòng mới từ nhịp 1 đến nhịp 5.
Thực hiện theo hướng dẫn sau:
Cần cảm nhận âm thanh khi vĩ kéo ở vị trí
nốt E ở ngón 4 sao cho nó rõ ràng, mạnh mẽ như kéo dây E buông.
Khi người tập đã thành thạo hơn có thể bắt
đầu với những nốt kéo vĩ ngắn. Cần chắc chắn rằng mỗi ngón tay được đặt nhanh
vào đúng vị trí trước khi vĩ chuẩn bị di chuyển. Ngón tay bấm trước đó
không cần phải nhấc lên.
Khi người tập cảm thấy âm thanh nốt E rõ
ràng họ có thể kéo nốt E không phải ở vị trí dây E buông nữa. Đó là lúc nốt bấm
E được chơi với kĩ thuật rung.
Tiếp tục thực hành nhiều với ngón 4. Kết hợp
bấm phím ở ngón số 3 và 4.
Bây giờ bạn có thể chơi bản Lightly
Row với ngón 4. Trước khi bắt đầu, đặt ngón 2 trên phím C# và ngón 4
trên phím E.
Đó là một chút về cách luyện tập ngón 4.
Khi kĩ thuật và khả năng cảm thụ âm thanh phát triển hơn bạn sẽ biết cách sử dụng
ngón 4 ở vị trí nào. Trong quá trình luyện tập bạn nên ghi âm lại để tự đánh
giá hoặc nhờ người khác chú ý tới để có thể sửa cách bấm ngón 4 trong quá trình
luyện tập. Và tất nhiên chỉ có thể luyện tập nhiều để nó trở thành một thói
quen phản xạ hết sức thoải mái và tự nhiên.
Muối ( dịch nguồn http://teachsuzukiviolin.com/)
No comments:
Post a Comment