Tuesday 15 May 2012

Cách chọn mua đàn Violin



Sau đây là một số điểm lưu ý dành cho những ai muốn tự mình đi mua đàn violin
**Thứ nhất, xem về mặt kỹ thuật: Việc này bạn có thể học từ thợ mộc, hay những người buôn bán đồ gỗ. Ngày xưa tôi ở Việt Nam làm thợ mộc, thấy mấy ông già nhà quê sành đồ gỗ chẳng kém gì mình. Tuy họ không biết tên gỗ, nhưng biết chắc gỗ nào đẹp và đắt hơn gỗ nào, chỉ dựa vào mắt nhìn mà thôi.

Nói tóm lại, gỗ mặt đàn phải có vân càng thẳng càng tốt, song song, và cách đều, khoảng cách 2 milímet. Vân không nên rõ quá (đó là vòng năm của cây gỗ, mùa đông mùa hè sáng sẫm khác nhau). Gỗ các chỗ khác vân càng sâu, càng dày thì càng tốt. Ví dụ, lưng đàn có 50 đôi vằn (một đôi gồm một vằn sáng và một vằn tối, làm nên một bước sóng) là tốt. Đàn rẻ tiền có thể làm bằng gỗ dán.
Khỏi phải nói, bạn chỉ cần tỉ mỉ, thì có thể thấy được đàn có bị sứt mẻ, nứt nẻ, gẫy vỡ gì không. Bên trong và bên trái của đàn thì khó nhìn thấy, nên đành chịu, nhưng những chỗ nào nhìn thấy thì nên săm soi cho kỹ. Sau đó, lấy đầu ngón nay gõ nhẹ lên mọi nơi để nghe xem có tiếng rè không . Nếu có, thì đàn có chỗ nứt, vỡ, hay bong keo dán ở đâu đó.
**Thứ hai, xét về mặt âm thanh: Bạn cần một người biết chơi Violin để thử đàn . Thử đàn vào ban đêm ở nhà quê, khi không còn tiếng ồn . Người chơi phải chơi hết sức to tiếng, và người nghe ở xa, xem độ vang xa cúa đàn. Nếu 100 mét mà nghe rõ bài hát thì được. Nếu không, thì là đàn tịt .
Ngoài độ vang xa, còn cần độ hay nữa . Cái này tuỳ từng người mà chọn đàn . Có người thích tiếng đanh, nhọn sắc, trong suốt, ngọt lịm . Có người thích tiếng êm như nhung, ấm áp, mượt mà.
Dù tiếng nào cũng hay cả, nhưng tránh những yếu tố: chua, mờ, khè, và những âm mình không thích
**Điều ba, yêu cầu phản ứng nhanh nhậy cúa đàn: Đó là đặc tính dễ chơi . Đàn tốt thì dễ chơi, ai kéo đàn cũng kêu ra tiếng hay và lớn, nhưng đàn xấu thì chỉ thày giáo mới kéo ra tiếng thôi, còn học sinh thì kéo ra tiếng mèo kêu, người thường kéo đàn thì khò khè, chẳng ra tiếng. Để thử đặc tính này, người thử phải chơi Violin rất khá . Có bài nhạc để thử đặc tính này, gồm những miếng kỹ thuật cao cấp, người kém không chơi nổi, người giỏi thì chơi khó khăn . Chơi những miếng kỹ thuật này, tiếng đàn sẽ nghe thấy rõ ràng hay hoặc dở . Tôi không đủ trình độ thử đến đây, nên chỉ dám kể mà thôi .
**Tóm lại: xem đàn để mua, thì chắc bạn biết qua được món kỹ thuật, và chúng ta - những người võ vẽ Violin vài năm - có thể qua được món tiếng đàn, và như thế có thể mua được đàn Vĩ cầm dưới 500 đôla. Violin với giá 600 -800 k tiền Việtnam thì không nên khắt khe về âm thanh lắm. Khi tập nó, bạn sẽ bị vấp vào điều 3 là cái chắc chắn. Có nghĩa là nó khó chơi ra tiếng, và ra tiếng rõ và hay. Đến tiệm đàn có chục cây để thử chơi và so sánh thì tốt . Nếu không, bạn nên quen biết 1 chục người có Violin mà thử để có khái niệm Violin là thế nào. Nếu chưa có khái niệm, thì cứ tạm coi điều 1 mà xét đàn.
**Chú ý: Khi mua violin bạn nhìn lên cái top của cung đàn ( chỗ máy cái cần để chỉnh dây đàn đó , xem thử cái miếng mà để tựa những dây đàn có thấp quá không , nếu thấp quá là không được >> âm phát ra sẽ không trong , bấm lại không ấm
Về tăng đưa: cái này nằm ở chỗ cái cằm dùng để tựa cái cằm đó phải kiểm tra đủ phải có 4 cái tăng đưa
Tăng đơ: là cái trục nhỏ để vặn và chỉnh cho dây đàn chính xác tuyệt đối ngoài cái cần chỉnh đàn ở top
Phải lấy đủ bộ : 1 asshe ( cây bow ) 1 gối tựa ( dùng để kẹp với violin ) 1 hộp nhựa thông ( dùng với asshe ) 1 bộ dây đàn sơ cua ( cái này không bít có cho hay ko ) và tất nhiên cuối cùng là Violon.

2 comments:

  1. Chào Ad, mình là người vô tình phát hiện qua blog chỉ mới hôm nay, mình rát yêu tiếng của Violin, mình muốn học lắm, nhưng bây giờ mình đã 20t và không có điều kiện để đi học trường lớp đàng hoàng. Mình muốn mua Violin về nhà để tự học, Ad và mọi người có thể chỉ cho mình cách chọn đàn không, vì ngoài nhạc lý ra mình chưa biết gì về Violin cả, cũng chưa bao giờ được chạm đến 1 cây Violin thật. Xin Ad và mọi người cho ý kiến để mình chuẩn bị việc tự học Violin, xin cảm ơn Ad và mọi người

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mới tập đàn mình không khuyến khích dùng đàn tốt ngay vì có khá nhiều người bỏ dở giữa chừng. B có thể chọn mua một số cây dưới 2tr như: omebo, shifen, karpok... B qua mình trực tiếp để mình tư vấn rõ hơn nhé!

      Delete

Người Theo Dõi